จริง ๆ แล้วเจ้านายต้องการอะไรจากเรา เขียนโดย ฮิเดฮิโกะ ฮามาดะ

หนุ่มสาววัยทำงานที่กำลังมองหาคู่มือหรือหนังสือที่จะทำให้คุณเข้าใจการทำงานมากยิ่งขึ้นและสามารถเรียนรู้สังคมการทำงานอย่างรวดเร็วแล้วล่ะก็ หรือแม้แต่คนที่ทำงานมานานแล้ว ย้ายงานมาหลายที่ แต่ยังรู้สึกว่าทำไมเรายังทำงานเข้ากับที่ทำงานไม่ได้สักที หรือคนที่มีปัญหากับหัวบ่อย ๆ หนังสือเล่มนี้สามารถช่วยคุณได้ เมื่ออ่านแล้วคุณจะเข้าใจเจ้านายของคุณว่าเขาต้องการอะไร และจะจัดการปัญหาที่เกิดได้อย่างไร หรือแม้แต่เจ้านายเองก็สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ เพื่อเข้าใจลูกน้องมากขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน

                ฮิเดฮิโกะ ฮามาดะ ผู้เขียน เป็นวิทยากรในการอบรม ผู้จัดการ หัวหน้า หรือผู้อำนวยการระดับต่าง ๆ ได้มองเห็นปัญหาทางด้านความสัมพันธ์ของหัวหน้าและลูกน้องอยู่เสมอ ร้อยละ 97 เปอร์เซ็นต์ของลูกน้องไม่เข้าใจความต้องการของหัวหน้า ซึ่งผลเสียตามมาอีกหลายเรื่อง ผู้เขียนจึงได้สรุปความต้องการของหัวหน้าที่ส่วนใหญ่มักจะแสดงออกหรือบอกลูกน้องตรง ๆ มาในหนังสือเล่มนี้

ในปัจจุบัน ปัญหาการทำงานในองค์กรต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น หลัก ๆ มาจากการไม่ยอมสื่อสารหรือพูดคุยกัน จนบางครั้งเกิดความไม่เข้าใจนี้นำไปสู่ผลงานที่ออกมา กระทบถึงการคงอยู่ของบริษัทเลยก็มี ทั้ง ๆ ที่ปัญหาส่วนใหญ่มักจะเป็นปัญหาเล็ก ๆ แต่เกิดจนสะสม ยาวนาน ถูกละเลย จนวันหนึ่งมันทวีคูณไปจนถึงจุดแตกหัก เราจึงมักเห็นผู้คนวัยทำงานโพสระบายปัญหาเหล่านี้อยู่เป็นเนื่อง ๆ ไม่ว่าจะในบล็อกยอดนิยมอย่างพันทิปหรือแม้กระทั่งบนพื้นที่โซเชียลของตนเอง เป็นปัญหาไม่จบไม่สิ้น เพราะไม่เคยมีใครมาทำความเข้าใจ หรือมีการศึกษาว่าแท้จริงแล้ว การทำงานนั้นต้องมีขั้นตอนหรือการแสดงออกที่ถูกต้องอย่างไร

ซึ่งในหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนได้แตกประเด็นออกมาให้อ่านเข้าใจง่าย และพูดถึงประเด็นหลัก ๆ อยู่ 4 ประเด็นคือ การสื่อสาร การวางตัว การดำเนินงาน และการพัฒนาความสามารถ ซึ่งแต่ละประเด็นได้แตกย่อยไปอีก ไม่ได้มีแค่การทำความเข้าใจกันของหัวหน้าและลูกน้องเท่านั้น แต่ยังมีการรู้จักตั้งรับบททดสอบต่าง ๆ มากมายในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นกับเจ้านายเอง หรือเพื่อนร่วมงาน หรือเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น การจัดโต๊ะทำงาน ก็สามารถส่งผลต่อทัศนคติของหัวหน้าที่มีต่อคุณ และแต่ละบทก็จะมีบทสรุปของบท ๆ นั้นเป็นข้อความสั้น ๆ รัดกุมให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

การทำงานนอกจากเราจะต้องทำความเข้าใจกับงานแล้ว สิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้คือการทำงานกับผู้คน ไม่มีงานไหนที่เราจะหลีกเลี่ยงที่จะทำกับผู้คนได้ ซึ่งเป็นการทำงานที่ยากที่สุด จึงมีคำพูดที่ว่า “เหนื่อยจากงานไม่เท่าเหนื่อยจากคน” แต่ทว่า หากเราสามารถทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านี้ได้ นอกจากคุณจะมีความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้น ก็ยังส่งผลต่อองค์กรของคุณเอง หากภายในองค์กรทั้งลูกน้องและเจ้านายมีความสัมพันธ์ที่ดี มีเป้าหมายและทิศทางความคิดไปในทางเดียวกัน ก็จะช่วยทำให้การทำงานราบรื่นและประสบความสำเร็จ