ดูบอลไทย เชียร์ลีกไทย ต่อยอดความสำเร็จให้กับทีมชาติ

ความตื่นตาตื่นใจของฟุตบอลลีกในประเทศไทยอาจไม่สามารถนำไปเทียบกับฟุตบอลลีกต่างประเทศได้ ด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจจากสตาร์นักเตะชื่อดัง เกมที่ดูแล้วสนุกตื่นเต้นตลอด 90 นาที นั่นก็ด้วยเพราะระดับฝีเท้าของนักเตะที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์จากการลงทุนของสโมสรที่มีรูปแบบการบริหารจัดการในเชิงธุรกิจ การแข่งขันของสโมสรย่อมมีมากและถูกแสดงออกมาในเกมการแข่งขันที่เข้มข้น และท้ายที่สุดผลดีย่อมสะท้อนกลับไปในผลงานระดับทีมชาติของสตาร์นักเตะเหล่านั้น

จากบอลถ้วย ก. สู่ไทยลีก ความรู้สึกร่วมของแฟนบอลที่ผลักดันความนิยม

การแข่งขันฟุตบอลสโมสรระดับลีกสูงสุดในประเทศไทยเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 ในชื่อฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานประเภท ก. โดยสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีความต้องการที่จะปรับปรุงระบบการแข่งขันฟุตบอลในประเทศให้เป็นรูปแบบอาชีพ แต่อาจเพราะสโมสรฟุตบอลที่ลงแข่งมักเป็นทีมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น จึงไม่สามารถเรียกความนิยมจากแฟนบอลทั่วประเทศได้ นั่นเพราะหากมองไปยังลีกต่างประเทศจะพบว่าสโมสรจะกระจายตัวไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ และฐานแฟนบอลคือคนท้องถิ่นซึ่งจะสามารถสร้างความรู้สึกร่วมและสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนให้กับสโมสรได้ดีที่สุด เชกเช่นที่คนไทยรักและเชียร์ทีมฟุตบอลไทยนั่นเอง

ในปี พ.ศ. 2552 ลีกสูงสุดของประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ สมาคมฟุตบอลฯ ได้จัดตั้งบริษัท ไทยพรีเมียร์ลีก จำกัด เป็นนิติบุคคลเพื่อทำหน้าที่บริหารและจัดการแข่งขัน เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชียว่าด้วยความเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพอย่างสมบูรณ์แบบ เป็นผลให้สโมสรฟุตบอลทั้งหมดจะต้องจดทะเบียนในรูปนิติบุคคลเพื่อบริหารสโมสร ส่งผลให้มีการแข่งขันระหว่างสโมสรในด้านบริหารจัดการแบบมืออาชีพมากขึ้น สโมสรฟุตบอลกระจายตัวไปทั่วทุกภูมิภาค จึงทำให้ลีกสูงสุดของประเทศไทยพลิกโฉมไปอย่างสิ้นเชิงด้วยเสียงตอบรับถล่มทลายของแฟนบอลในภูมิภาคที่คอยสนับสนุนทีมในท้องถิ่นของตนเพื่อต่อสู้บนลีกที่ใหญ่สุดของไทย

มาตรฐานบอลลีกที่มีคุณภาพ ยกระดับบอลทีมชาติในระยะยาว

ด้วยระบบสโมสรที่จำเป็นต้องแข่งขันกันมากขึ้นทำให้ในทุกวันนี้สโมสรในไทยลีก และลีกล่างระดับภูมิภาค ต่างมุ่งสร้างระบบโครงสร้างที่แข็งแรงให้กับสโมสร มีการลงทุนในตลาดนักเตะสูงขึ้น ทั้งจากนักเตะระดับทีมชาติไทยและนักเตะต่างชาติ อีกทั้งยังวางระบบการสร้างนักเตะเยาวชนหรืออะคาเดมีเพื่อป้อนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง การแข่งขันของนักฟุตบอลภายในทีมที่ต้องการเป็นตัวจริงย่อมต้องเพิ่มมากขึ้นสูงขึ้นตามมาตรฐานของทีม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาฝีเท้านักเตะได้เป็นอย่างดี

การที่ไทยลีกพัฒนาขึ้นอย่างมากเช่นทุกวันนี้ ย่อมส่งผลดีต่อฟุตบอลทีมชาติไทยในระยะยาว ด้วยเพราะระบบการพัฒนานักเตะเยาวชนของแต่ละทีมที่จะสามารถผลิตนักเตะที่มีฝีเท้าดีเข้าไปประดับวงการทีมชาติได้อย่างไม่ยากนัก อีกทั้งนักฟุตบอลต่างชาติฝีเท้าดีที่ตบเท้าเข้ามาช่วยสร้างกระดูกให้นักบอลไทยได้เพิ่มประสบการณ์ สร้างกระดูกให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเก่าก่อน นั่นอาจเป็นสิ่งที่ส่งให้ทีมชาติไทยก้าวไปสู่เป้าหมายที่หวังไว้อย่างฟุตบอลโลกได้ในไม่ช้านี้