เลฟ ยาชิน ผู้รักษาประตูคนแรกและคนเดียวที่เป็นเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์

นับตั้งแต่ “ฟร้องซ์ ฟุตบอล” นิตยสารฟุตบอลชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส จัดให้มีการมอบรางวัลบัลลงดอร์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1956 นักฟุตบอลชื่อดังมายมากที่ค้าแข้งอยู่ในยุโรปได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาเป็นเจ้าของรางวัลลูกบอลทองคำนี้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นนักเตะตัวรุกที่ได้รับการโหวตให้คว้ารางวัลไปครอง นานทีปีหนนักเตะในแนวรับถึงจะชนะใจกรรมการได้สักครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเตะในตำแหน่งผู้รักษาประตู ซึ่งมีเพียงคนเดียวที่ได้ถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ของบัลลงดอร์ เขาคือ “เลฟ ยาชิน” ผู้รักษาประตูของสหภาพโซเวียต ผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอล

เลฟ ยาชิน เลือกเล่นให้กับดินาโม มอสโก เพียงทีมเดียวตลอด 20 ปี เขาช่วยให้ต้นสังกัดคว้าแชมป์ลีกโซเวียตได้ถึง 5 สมัย และแชมป์บอลถ้วยอีก 3 ครั้ง โดยลงสนามไปทั้งสิ้น 326 เกม สามารถเก็บคลีนชีตได้ทั้งหมด 270 นัดตลอดชีวิตค้าแข้ง นอกจากนั้นยังเซฟจุดโทษไปถึง 155 ครั้ง มากกว่าผู้รักษาประตูทุกคนในโลก จนได้รับฉายาจากแฟนบอลว่า “แมงมุมดำ” อันมีที่มาจากชุดสีดำที่เขาชอบสวมใส่ลงสนามบวกกับการป้องกันประตูที่ยอดเยี่ยมประหนึ่งแมงมุมที่มี 8 แขน

ในการรับใช้ทีมชาติ ยาชินลงเล่นให้สหภาพโซเวียตทั้งสิ้น 74 เกม โดยสามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกในปี 1956 ที่ประเทศออสเตรเลีย ตามด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลยูโร 1960 ณ กรุงปารีส แถมยังพาทีมชาติโซเวียตทะลุถึงรอบ 8 ทีมในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี 1962 จนคว้ารางวัลบัลลงดอร์ไปครองในปี 1963 ทั้งที่ไม่ใช่นักเตะจากทีมที่คว้าแชมป์ยุโรปทั้ง 2 ใบ น่าเสียดายที่เขาไม่อาจพาสหภาพโซเวียตไปถึงตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลกได้ แม้จะพาทีมผ่านเข้าแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ 4 ปีติดต่อกัน โดยทำดีที่สุดด้วยการคว้าอันดับที่ 4 ในปี 1966

ยาชิน เป็นผู้รักษาประตูที่มีสไตล์การเล่นที่ผาดโผน มีปฏิกิริยาที่ว่องไว ทำให้เขาออกมาตัดบอลจากลูกกลางอากาศได้อยู่เสมอ แถมยังชอบตะโกนสั่งการกองหลังตลอดทั้งเกม ถึงขนาดที่กอร์ดอน แบ็งค์ ตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลกยังออกปากยกย่องให้เป็นผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะยุคสมัยใด

นอกจากจะมีฝีไม้ลายมืออันเลื่องลือแล้ว ยาชินยังขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์ จากการลงเล่นให้ดินาโม มอสโก ทีมเดียวตลอดทั้ง 20 ปี แถมยังไม่เคยเรียกร้องขอเงินจากสโมสรแม้จะได้เงินเดือนเพียงน้อยนิดตามแบบฉบับของชาติคอมมิวนิสต์ จนกลายเป็นที่รักของแฟนบอลโซเวียตทั้งประเทศ แม้แต่ฟีฟ่าเองก็ยังให้การยอมรับ ถึงขนาดเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดแมตช์เกียรติยศส่งท้ายอาชีพนักเตะเมื่อปี 1971 ก่อนจะตั้งรางวัล “เลฟ ยาชิน อวอร์ด” ในปี 1994 โดยมอบให้ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ยาชิน หลังจากที่เขาจากโลกนี้ไปในปี 1990 ด้วยวัย 60 ปี

แม้จะผ่านมากว่า 50 ปี แต่ก็ยังไม่มีผู้รักษาประตูคนไหนถูกเลือกให้รับรางวัลบัลลงดอร์อีกเลย ใกล้เคียงที่สุดก็เห็นจะเป็นจิอันลุยจิ บุฟฟอน ผู้รักษาประตูทีมชาติอิตาลีชุดแชมป์โลก 2006 ที่คว้าได้เพียงอันดับสอง และดูท่าแล้วเลฟ ยาชิน น่าจะครองสถิตินี้ไปอีกหลายสิบปี

เดรดิตภาพ: https://cdni.rbth.com/rbthmedia/images/2018.03/article/5ab907b185600a6d9c368b9a.jpg