“คริส สมอลลิ่ง” จากอะไหล่สำรองเมืองผู้ดี สู่มาตรฐานพรีเมี่ยมแดนมักกะโรนี

คงไม่มีใครคาดคิดว่านักเตะที่เคยถูกยี้จากแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง “คริส สมอลลิ่ง” จะเฉิดฉายเป็นปราการหลังพันธุ์แกร่งหลังจากถูกยืมตัวไปเล่นให้กับโรม่า ในสังเวียนกัลโช่ เซเรียอา จากนักเตะส่วนเกินกลายเป็นกำลังหลักช่วยให้กับทีมหมาป่ากรุงโรมก้าวขึ้นไปรั้งอันดับ 3 บนตารางคะแนนอยู่ในขณะนี้

สมอลลิ่งถูกดึงตัวมาร่วมทีมปีศาจแดงในยุคของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน โดยถูกคาดหวังให้เป็นตัวตายตัวแทนของริโอ เฟอร์ดินานด์ในอนาคต ซึ่งปราการหลังทีมชาติอังกฤษเปิดเผยว่าในตอนแรกเขาตั้งใจจะย้ายไปอาร์เซน่อล เพื่อโอกาสในการลงสนามที่มากกว่า แต่เมื่อฟูแล่มตอบรับข้อเสนอจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และได้มีโอกาสพูดคุยกับว่าที่เจ้านายใหม่ เขาจึงตัดสินใจเซ็นสัญญาร่วมทีมปีศาจแดงในที่สุด สมอลลิ่งถูกส่งลงสนามเพื่อทดแทนปราการหลังตัวจริงอย่างริโอ เฟอร์ดินานด์ และเนมานย่า วิดิชในยามบาดเจ็บอยู่เสมอ แต่ก็ไม่อาจโชว์ฟอร์มดีอย่างที่ถูกแฟนๆ Fun88 คาดหวังเอาไว้และก้าวขึ้นมาทดแทนปราการหลังรุ่นพี่ที่เริ่มโรยราได้เลย จนกระทั้งเซอร์อเล็กซ์ประกาศวางมือในปี 2013

แม้ในยามที่เฟอร์ดินานด์และวิดิชอำลาทีมไปในยุคของหลุยส์ ฟาน กัล ปราการหลังทีมชาติอังกฤษก็ยังไม่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักในแผงหลังปีศาจแดงได้ จนทีมต้องเสริมทัพในตำแหน่งเดียวกันด้วยมาร์กอส โรโฮ และดาลี่ย์ บลินด์ รวมไปถึงเอริค ไบญี่ และวิคตอร์ ลินเดอเลิฟ ในยุคของโชเซ่ มูรินโญ่ ก่อนที่จะต้องทุ่มเงินเป็นสถิติโลกกับแฮร์รี่ แม็กไกวร์ ในยุคของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา

สมอลลิ่งขึ้นชื่อในเรื่องการเล่นที่ผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการทำเข้าประตูตัวเอง ถึงขนาดถูกตั้งฉายาจากแฟนบอลให้เป็นโค้ชผู้รักษาประตู เมื่อทำให้ดาบิด เด เคอา ต้องออกแรงเซฟประตูสำคัญแทบทุกนัด จนผู้รักษาประตูทีมชาติสเปนก้าวขึ้นไปเป็นนายทวารเบอร์ต้นๆ ของโลกในปัจจุบัน แม้จะมีฟอร์มที่ดีในฤดูกาล 2017-18 ซึ่งช่วยให้ปีศาจแดงเสียประตูในพรีเมียร์ลีกไปเพียง 28 ประตู อันเป็นส่วนสำคัญช่วยให้ทีมจบในอับดับรองแชมป์ แต่ในฤดูกาลถัดมาก็กลับมาคืนฟอร์มอีกครั้ง เมื่อเสียไปถึง 54 ประตูในลีก แถมยังทำเข้าประตูตัวเองไปอีก 1 ลูก จนกระทั้งแม็กไกวร์ถูกดึงตัวมาด้วยมูลค่ามหาศาล สมอลลิ่งจึงเลือกย้ายไปเล่นให้กับโรม่าด้วยสัญญายืมตัวทั้งฤดูกาลในวันสุดท้ายของตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ ทั้งที่เพิ่งขยายสัญญาออกไปจนถึงปี 2022 ได้ไม่นาน

แต่แล้วกัลโช่ เซเรียอา กลับเปลี่ยนสมอลลิ่งให้เป็นคนละคน เมื่อการลงสนามเป็นตัวจริงตลอด 7 เกมให้โรม่า เซ็นเตอร์แบ็กทีมชาติอังกฤษเก็บคลีนชีตไปได้ถึง 3 นัด มีสถิติการเข้าปะทะชนะคู่แข่ง 100% แถมยังยิงได้ 1 ประตูในเกมที่พบกับอูดิเนเซ่ นอกจากนั้นยังไม่มีนักเตะคนไหนเลี้ยงผ่านเขาไปได้เลยแม้แต่คนเดียว โดยสถิติทั้งหมดเหนือกว่าทั้งมัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ และคาลิดู คูลิบาลี่ สองปราการหลังชื่อดังประจำลีกอิตาลี

ด้วยฟอร์มอันน่าประทับใจของสมอลลิ่งนี่เอง ทำให้มีข่าวว่าโรม่ากำลังเดินเรื่องซื้อขาดจากปีศาจแดงในราคา 18 ล้านยูโร ซึ่งหากเป็นจริงน่าจะช่วยให้อนาคตของเขามั่นคงขึ้น ยิ่งหากทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องในลีกอิตาลี ก็จะส่งผลดีต่อการกลับไปติดทีมชาติอังกฤษอีกครั้งด้วย

เดรดิตภาพ: https://d3vlf99qeg6bpx.cloudfront.net/content/uploads/2019/10/25170542/Chris-Smalling-Roma-TEAMtalk.jpg