ลีโอเนล เมสซี่ นักเตะที่ไม่เคยหยุดสร้างสถิติในแชมเปี้ยนส์ลีก

ลีโอเนล เมสซี่ ซุปเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ ยังคงเดินหน้าสร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเองในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอยู่ตลอด ล่าสุดก็สามารถยิงประตูช่วยให้บาร์เซโลน่าบุกเอาชนะสลาเวีย ปรากไปได้ 2-1 โดยประตูที่ทำได้ในเกมนี้นอกจากจะเพิ่มสถิติการยิงประตูในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกเป็น 113 ประตูแล้ว ยังทำให้เมสซี่กลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่สามารถยิงประตูในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกติดต่อกัน 15 ฤดูกาล

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะกำลังหลักของบาร์เซโลน่าอย่างเต็มตัวเมื่อฤดูกาล 2005-06 เมสซี่ก็สามารถทำประตูในเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้ทุกฤดูกาลจนถึงปัจจุบัน โดยประตูแรกที่เขาทำได้เกิดขึ้นในเกมรอบแบ่งกลุ่มที่บาร์ซ่าเอาชนะพานาธิไนกอส ไปได้อย่างท่วมท้น 5-0 ตามมาด้วยแฮตทริกแรกในการพบกับอาร์เซน่อล เมื่อฤดูกาล 2009-10 ซึ่งนัดนั้นเมสซี่ทำคนเดียว 4 ประตูช่วยให้ทีมผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปได้ ก่อนจะเป็นนักเตะคนแรกที่สามารถทำแฮตทริกได้ 2 ครั้งในฤดูกาลเดียวเมื่อซีซั่น 2011-12 จากนัดเยือนวิคตอเรีย พัลเซ่น ในรอบแบ่งกลุ่ม และนัดเปิดบ้านถล่มไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเลกที่ 2 ซึ่งเมสซี่ทำได้ถึง 5 ประตูและเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ 5 ประตูในแชมเปี้ยนส์ลีกนัดเดียว จนต่อมาจะกลายเป็นนักเตะที่ทำแฮตทริกสูงที่สุดตลอดกาลจำนวน 8 ครั้ง เทียบเท่ากับคริสเตียโน่ โรนัลโด้

จากการเป็นนักเตะที่ทำประตูได้ถล่มทลายตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เมสซี่เป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่สามารถทำประตูในรายการฟุตบอลยุโรปถ้วยใบใหญ่ได้ครบ 15 ประตู ด้วยอายุเพียง 21 ปี กับอีก 288 วัน ก่อนจะถูกคีเลียน เอ็มบัปเป้ ศูนย์หน้าดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศสทำลายสถิติลงได้เมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนั้นประตูล่าสุดจากนัดที่พบกับสลาเวีย ปราก ยังทำให้เมสซี่ยิงประตูคู่แข่งไปแล้ว 33 สโมสร เทียบเท่ากับสถิติสูงสุดที่ทำไว้โดยราอูล กอนซาเลซ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ จากทั้งหมด 140 สโมสรที่เคยร่วมแข่งขันในศึกแชมเปี้ยนส์ลีก

ปัจจุบันเมสซี่ยิงประตูในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกไปแล้วทั้งสิ้น 113 ประตู จากการลงสนาม 138 นัดให้กับบาร์เซโลน่าทีมเดียว เป็นรองเพียงคริสเตียโน่ โรนัลโด้คนเดียวเท่านั้น โดยศูนย์หน้าทีมชาติโปรตุเกสยิงไปถึง 127 ประตู จากการลงสนามให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เรอัล มาดริด และยูเวนตุส จำนวน 165 นัด แต่เมื่อเทียบจำนวนประตูต่อเกมแล้ว เมสซี่กลับมีสถิติที่ดีกว่า โดยสามารถทำได้ 0.82 ประตูต่อเกม และเมื่อเทียบกับจำนวนนาทีที่อยู่ในสนาม เมสซี่ก็ยังเหนือกว่าจากสถิติยิงประตูได้ในทุก ๆ 100 นาที ในขณะที่โรนัลโด้ต้องใช้เวลาถึง 113 นาทีถึงจะยิงได้ 1 ประตู แถมเมสซี่ยังมีอายุน้อยกว่าโรนัลโด้ถึง 2 ปี เท่ากับว่ากัปตันทีมบาร์เซโลน่ายังมีเวลาในการลงสนามเหลือมากกว่า ซึ่งจะทำให้เขามีโอกาสเอาชนะคู่แข่งคนสำคัญได้ในที่สุด เพื่อขึ้นไปยืนหนึ่งในเรื่องการยิงประตูแต่เพียงผู้เดียว

เดรดิตภาพ: https://en.as.com/en/imagenes/2019/06/24/football/1561389169_941230_noticia_normal.jpg