“เออร์ลิ่ง ฮาลันด์” เครื่องจักรถล่มประตูวัยทีน

ในนาทีนี้คงไม่มีศูนย์หน้าคนไหนฟอร์มร้อนแรงไปกว่าเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ดาวยิงของเรดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมแชมป์จากลีกออสเตรีย ซึ่งมีส่วนร่วมกับประตูที่ทีมทำได้ถึง 26 ลูก แบ่งเป็น 21 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 14 นัดทุกรายการ เหนือกว่ากองหน้าทุกคนในยุโรป ทั้งที่มีอายุเพียง 19 ปี

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เป็นลูกชายของอัลฟ์-อิงเก้ ฮาลันด์ มิดฟิลด์ตัวรับที่เคยค้าแข้งอยู่กับลีดส์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึกพรีเมียร์ลีก เขาฉายแววการเป็นเพชฌฆาตสังหารประตูตั้งแต่อายุ 17 ปี ในสมัยที่เล่นให้กับโมลด์ ทีมดังจากลีกนอร์เวย์  โดยการปลุกปั้นให้เป็นศูนย์หน้าตัวเป้าของโอเล่ กุนนาร์ โซลชา จนกลายเป็นดาวซัลโวประจำทีมจากการยิงไปถึง 20 ประตู ใน 50 เกม ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งที่ออสเตรียจนถึงปัจจุบัน

นอกจากจะเป็นดาวซัลโวประจำสโมสรแล้ว ฮาลันด์ยังยิงประตูให้ทีมชาตินอร์เวย์ชุดเยาวชนได้ทุกระดับ โดยไฮไลต์อยู่ที่การเล่นให้กับทีมชาตินอร์เวย์ชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปีในศึกฟุตบอลโลก ยู-20 ที่ประเทศโปแลนด์ เมื่อเขายิงคนเดียว 9 ประตู จากชัยชนะ 12-0 เหนือทีมชาติเยาวชนของฮอนดูรัส จนคว้าตำแหน่งดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์มาครอง ก่อนจะถูกเรียกตัวติดทีมชาตินอร์เวย์ชุดใหญ่ในเวลาต่อมา

ด้วยความสูงถึง 195 เซนติเมตร เขาจึงสามารถทำประตูได้ดีจากเท้าซ้ายข้างถนัดและลูกโหม่ง ด้วยร่างกายที่สูงใหญ่แต่มีความคล่องตัวเป็นเลิศ ทำให้เขามักถูกนำไปเปรียบเทียบกับซลาตัน อิบราฮิโมวิช ศูนย์หน้าที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในแถบสแกนดิเนเวีย ทั้งเรื่องส่วนสูงและความสามารถในการทำประตู

ในฤดูกาล 2019-20 ศูนย์หน้าวัยทีนยิงไปแล้ว 21 ประตู แบ่งเป็นในลีก 12 ประตู บอลถ้วย 3 ประตู และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 6 ประตู โดยสามารถยิงแฮตทริกได้ตั้งแต่นัดแรกของฤดูกาลในศึกบอลถ้วยของออสเตรีย ตามมาด้วยการยิงแฮตทริกอีก 2 ครั้งในเกมลีกออสเตรีย ก่อนจะมาระเบิดฟอร์มสุดยอดในศึกยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก โดยยิงแฮตทริกใส่เกงค์ในนัดแรก ยิงคนเดียว 2 ประตูในที่สองกับนาโปลี ตบท้ายด้วยอีก 1 ประตูจากเกมพบลิเวอร์พูลในนัดที่สาม กลายเป็นนักเตะทีนเอจคนที่สองต่อจากคาริม เบนเซม่า ที่ยิงประตูได้ทั้ง 3 นัดแรกที่ประเดิมสนามในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และยังเป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ถึง 6 ประตูใน 3 นัดแรกของยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกอีกด้วย

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรง จึงไม่แปลกใจที่เขาจะตกเป็นเป้าหมายของหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรป โดยเฉพาะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ดูจะมีภาษีดีที่สุดจากการมีอดีตเจ้านายเก่าคุมทีมอยู่ แถมโซลชายังถือเป็นไอดอลของเขาอีกด้วย เหตุผลเดียวที่ฮาลันด์จะปฏิเสธทีมปีศาจแดงก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเป็นอดีตต้นสังกัดของรอย คีน นักเตะผู้ทำให้พ่อของเขาบาดเจ็บสาหัสจนต้องจบชีวิตค้าแข้งนั้นเอง

เดรดิตภาพ: https://www.rousingthekop.com/static/uploads/4/2019/09/GettyImages-1168898617.jpg